Đọc Tôi, Charley và hành trình nước Mỹ

Cách đây chừng một tháng lúc đầu chỉ định coi cọp quyển này (English edition here) vì tôi vốn không đọc nhiều tiểu thuyết lắm. Sau khi đọc được chừng 20 trang thấy một cuộc hành trình vòng quanh nước Mỹ kéo dài gần 3 tháng, qua hơn 30 bang với gần 20 nghìn km hấp dẫn quá, không đọc hết chắc hơi phí :D. Một phần nữa là sách khá dày, coi cọp và coi kỹ chắc phải hết cả chục lần ghé hiệu sách mất.

Ngoài chuyện đây là một hành trình đáng mơ ước với bất kỳ ai (có máu phượt, trong đó có tôi) thì mục đích của tác giả là đi để trả lời câu hỏi xem người Mỹ là ai, và người Mỹ ở từng vùng miền khác nhau như thế nào đã là một chủ đề hấp dẫn. Chủ đề này làm tôi nhớ đến quyển Hồ sơ văn hoá Mỹ của Hữu Ngọc (đã đọc nhưng đọc lung tung nên mãi chưa bao giờ đọc xong :D).

Đọc hết mới thấy ở cuối có phần review và một số thông tin ngoài lề khác của một nhà văn khác về quyển này. Thường tôi cũng hay đọc kiểu ngó trước một lượt xong mới đọc từ từ, nhưng quyển này thì quên nên mãi khi đọc xong mới thấy, thế hoá ra lại may chứ nếu đọc review trước rồi thì đọc không còn hay thế bằng :).

Lâu lắm rồi mới đọc một quyển tiểu thuyết (thuần tuý văn học, tức là không về chính trị, kinh tế, kinh doanh, hay triết học etc.) hay thế. Hay cũng phải thôi, bởi vì đây cũng là tác phẩm thành công nhất của tác giả, mặc dù trong phần review ở cuối sách cũng có nhiều điểm không được đánh giá cao. Sau khi đọc một phát chừng non nửa, phải mất gần 3 tuần nữa đọc buổi trưa hôm có hôm không ở office mới xong.

Xài cái Kindle 3 hơn hai năm nay mà không để ý, cho đến hôm kia mới chợt thấy hình tác giả John Steinbeck trong một cái cover screen của Kindle tại vì giờ thấy cái tên quen quen (dành cho ai không xài Kindle: Kindle nó randomly hiện một số ảnh vài nhà văn và mấy hình linh tinh khác trên cover screen).

Ở tuổi 58 như tác giả hi vọng tôi cũng có đủ thời gian, sức khoẻ và tiền để làm một vòng Việt Nam như vậy, thêm một vòng nước Mỹ nữa thì càng tốt :P.

Repost, originally posted at http://timua.blogspot.com/2012/11/oc-toi-charley-va-hanh-trinh-nuoc-my.html

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.